Xét cho cùng thì ai trong chúng ta, không ít thì nhiều, cũng thích mình được nổi tiếng, nhưng quan trọng là tiếng gì và nổi ra sao. Sau một thời gian dùng mạng xã hội, mà điển hình là facebook, mình có rút ra được một số kinh nghiệm về xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội để phục vụ cho công việc và cuộc sống muốn chia sẻ với cả nhà.
“Xây dựng thương hiệu cá nhân” là gì ?
Cụm từ này nghe sao mà khó định nghĩa quá, mà nếu có định nghĩa xong thì đảm bảo là y hệt sách giáo khoa. Vậy sao chúng ta đặt một câu hỏi khác đó là:”Tại sao mọi người yêu mến và thích bạn trên facebook ?” Tới đây thì ai cũng có thể trả lời được. Ok, người ta thích tôi vì….
Tôi đẹp, tôi sexy, ngực tôi to, chân tôi dài….
Facebook của tôi thường có ảnh gái xinh, gơ đẹp…
Tôi thường có những status và ảnh rất bựa và khó đỡ…
Tôi thường có những bài viết chân thực về quan điểm sống…….
Hay đơn giản là gì tôi đã từng tham gia chương trình Vietnam Got Talent…
Facebook của tôi thường có ảnh gái xinh, gơ đẹp…
Tôi thường có những status và ảnh rất bựa và khó đỡ…
Tôi thường có những bài viết chân thực về quan điểm sống…….
Hay đơn giản là gì tôi đã từng tham gia chương trình Vietnam Got Talent…
Chúng ta không nên quá hình tượng hoá thương hiệu cá nhân như một điều gì quá to tát. Một cách đơn giản, để xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội, bạn cần trả lời cho được những câu hỏi sau:
1. Bạn đại diện cho điều gì ? Hay nói cách khác nhắc tới bạn là mọi người nhắc tới điều gì ?
2. Tính cách của bạn là gì ?
3. Bạn chia sẻ và đóng góp điều gì với cộng đồng ? và ngược lại cộng đồng học hỏi được gì ở chính bạn ?
Nếu trả lời được 3 câu hỏi trên, bạn đã xác định được nền móng khá vững chắc cho thương hiệu của mình rồi đấy. Công việc còn lại là bạn sẽ hiện thực nó như thế nào.
Bạn là ai trên facebook ?
Mạng xã hội Facebook cũng giống như một cánh rừng rộng lớn, với nhiều muông thú. Bạn sẽ đóng vai trò là một chủ thể trong hệ sinh thái đó. Mỗi chủ thể đóng vai trò khác nhau trong mối quan hệ cộng sinh này. Sẽ có những loại chủ thể sinh sống trong khu rừng này như sau:
a. Những người quan sát: Là những người chỉ đơn thuần xem các nội dung được chia sẻ trên facebook, ít khi comment, like, share hoặc lâu lâu thì post một vài status ở wall của mình. Những người này khá thụ động trên facebook.
b. Những người tương tác: Là những người khá hiều động, thích “8” và thường xuyên lân la qua các khu vực để comment, like hoặc share nội dung. Đối với họ được “8” là một niềm vui, và like là một phản xạ…vô điều kiện (như like thần chưởng hehehe).
c. Những người kiến tạo nội dung: Đây là lực lượng cung cấp nội dung cho facebook bằng cách thường xuyên share link, post status và up ảnh, video. Đối với họ chia sẻ là một niềm vui. Và ngược lại họ cũng mong đợi được nhiều người like và tương tác với nội dung của mình.
Để xây dựng thương hiệu cá nhân trên facebook, bạn không thể chỉ là người quan sát, cũng không thể chỉ là người tương tác và thực tế là bạn cũng không thể chỉ là người tạo nội dung. Bạn phải có cả 3 tố chất trên trong người.
Đầu tiên, bạn nên là người kiến tạo nội dung, tố chất này nên chiếm ít nhất 50%, yếu tố quan sát và tương tác, mỗi yếu tố sẽ chiềm 25% còn lại. Nếu bạn muốn trở thành một yếu tố có ảnh hưởng trong khu rừng facebook, trước hết bạn phải trở thành một “nguồn nội dung” có giá trị. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu để bạn tác động vào công chúng và khiến họ phải nhìn về phía bạn.
Ảnh hưởng bằng nội dung
Nội dung nhất quán
Nội dung của bạn phải phản ánh được quan điểm, tính cách của bạn, nói chung nó phải thống nhất với 3 câu hỏi mà bạn đã trả lời được ở phần định nghĩa thương hiệu cá nhân ở trên. Khi post nội dung gì bạn nên để ý 3 yếu tố cơ bản:
Nội dung bạn chia sẻ cung cấp thông tin gì ?
Nó thể hiện quan điểm gì của bạn ?
Bạn muốn người xem chia sẻ gì ngược lại với mình ?
Nó thể hiện quan điểm gì của bạn ?
Bạn muốn người xem chia sẻ gì ngược lại với mình ?
Bạn nên để tâm nhiều tới phản ứng của người xem đối với nội dung của mình, học cách giải quyết và điều hướng các trường hợp cãi nhau và xung đột không đáng có trong post. Đặc biệt đó là khi cảm thấy bản thân đang có những suy nghĩ tiêu cực thì không nên post cái gì vì nó chỉ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và lời nói của bạn trước mọi người.
Tính giải trí
Bạn có thể xào nấu nội dung của mình nhằm mục đích gì đi chăng nữa nhưng trên hết bạn cần đặt vào đó một yếu tố không thể thiều đó là “tính giải trí”. Bởi lẽ xét cho cùng, người dùng lên facebook với bất kì mục đích gì thì chắc chắn họ cũng muốn…giải trí. Vì vậy đừng quá cứng nhắc và khô khan hen.
Tạo sự khác biệt
Bạn có thể post nội dung ở nhiều lĩnh vực, nhưng nếu bạn không có một chủ đề nội dung chủ đạo thì bạn sẽ dễ dàng lẫn vào những chủ thể khác trên facebook mà không thể tạo sự khác biệt cho chính mình. Các chuyên gia thường ọi đây là giai đoạn tìm ra phân khúc (niche) cho chính mình.
Hãy kiên trì với nội dung post mà mình yêu thích, qua thời gian, bạn sẽ “huấn luyện” và “thuyết phục” được độc giả của mình rằng nhắc tới bạn là nhắc tới chủ đề ABC… nào đó. Nếu may mắn nội dung của bạn “hay” và “tinh tế”, bạn sẽ có sức ảnh hưởng tới công chúng.
Cùng xem xét một số ví dụ cụ thể nhé:
Đầu tiên là Mr Dây Tây
1. Nói tới Mr Dâu Tây là nói tới những góc nhìn rất chân thực và chính xác về Việt Nam xuất phát từ một ông Tây Balo đi học Tiếng Việt.
2. Tất cả nội dung của Mr Dâu Tây đều là những ý kiến nhận định thẳng thắn, nhẹ nhàng, tích cực và có tinh thần xây dựng.
3. Mr Dâu Tây viết sách và chia sẻ những quan điểm cuộc sống qua cách dùng ngôn ngữ tiếng Việt của một người nước ngoài. Chính những quan điểm này đã chiếm được rất nhiều sự đồng cảm từ những người Việt gốc, khiến họ phải nhìn lại chính bản thân mình.
1. Nói tới 2 blogger này là nói tới những câu chuyện ShowBiz, Xì căng đan….lý thú.
2. Mèo Mun là người thích nói thẳng vào các vấn đề xã hội, không ngại né tránh và sẵn sàng moi móc đời tư. Cô Gái Đồ Long lại nhẹ nhàng và thâm thuý hơn.
3. Cả 2 Blogger đều đóng góp những góc nhìn đa chiều và nội dung cập nhật về giới showbiz của Việt Nam.
2. Mèo Mun là người thích nói thẳng vào các vấn đề xã hội, không ngại né tránh và sẵn sàng moi móc đời tư. Cô Gái Đồ Long lại nhẹ nhàng và thâm thuý hơn.
3. Cả 2 Blogger đều đóng góp những góc nhìn đa chiều và nội dung cập nhật về giới showbiz của Việt Nam.
Gào cũng là một ví dụ khá hay dù cô cũng có không ít…anti-fan.
Dưa Leo cũng ít nhiều xây dựng được hình ảnh một stand-up comedian trên facebook từ con số 0 qua chương trình Vietnam Got Talent và những clip show diễn được lan truyền trên facebook, youtube.
Bé Na – một nhân viên tại Café Miss Cutie – thì vẫn luôn trung thành với phong cách sexy không ngại cởi của mình mà không ít người phải hít hà khi xem ảnh của pé trên facebook.
Tất cả những nhân vật trên, ngoài các yếu tố khách quan về thiên thời địa lợi, họ đều có một điểm chung, đó là sở hữu những tính cách rất riêng và quan trọng là họ kiên trì và nhất quán với phong cách của mình cho dù có gặp bất cứ sự manh động và phản kháng nào từ phía công chúng.
Giao tiếp bằng lập trường của cá nhân
Tuy nhiên nếu chỉ có nội dung thì bạn chỉ là một tờ báo chứ không phải là một cá nhân rùi. Hãy sử dụng tới 25% yếu tố quan sát và 25% yếu tố tương tác của bạn. Có thể gói gọn chung cách thức giao tiếp với công chúng như sau:
a. Sống là chính mình và comment đúng với lập trường, suy nghĩ của bạn. Comment ở đây không phải là comment ở post của bạn mà cả ở post của những người khác. Một comment hay, thằng thắn, hóm hình cũng đem lại những like (comment) và điểm công về hình ảnh của bạn trong mắt người khác.
b. Sẵn sàng like và share để ủng hộ bạn bè. Ở đây mình không nói tới trường hợp cuồng like nhưng “like” trên facebook ngày càng có giá trị tinh thần lớn lao đối với nhiều người. Một cái like post hay like comment cũng có nhiều ngụ ý, như ủng hộ, đồng tình và thậm chí là…đá đểu.
Share lại post của bạn bè lên wall mình cũng là một cách để thể hiện sự ủng hộ. Nếu bạn ủng hộ thật lòng bạn bè, họ sẽ ủng hộ ngược lại bạn ở một thời điểm khác.
c. Tham gia các Group để chia sẻ quan điểm cá nhân. Đó cũng là những cộng đồng được sàng lọc cao, rất thuận tiện để bạn viral nội dung và hình ảnh cá nhân.
d. Quản lý các mối quan hệ bằng chức năng chia nhóm trong news feed của facebook. Bằng cách này bạn có thể theo dõi từng nhóm đối tượng trên facebook và tương tác với họ một cách nhanh chóng hơn. Đó cũng là cách bạn gây ảnh hưởng với cộng đồng trên facebook và góp phần vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.
Chức năng chia nhóm trong News Feed để theo dõi nội dung
Nhóm Close Friend dành riêng cho việc theo dõi nội dung của một số người mà bạn có quan tâm đặc biệt. Bất cứ post nào họ publish để sẽ hiện ngay lên notification của bạn.
Xuất hiện tại các sự kiện Offline
Bạn không nên ở mãi trong pháo đài Online của mình, việc xuất hiện ở các sự kiện offline sẽ càng giúp bạn trở nên “thật” hơn và có sức nặng hơn khi trở về thế giới Online. Đây cũng là xu hướng được nhiều người áp dụng. Bạn cũng có thể tham gia làm diễn giả nếu muốn, cách này theo mình thấy thì có tác động rất mạnh đến chất lượng hình ảnh Online của bạn đấy.
Tổng Kết
Khả năng ảnh hưởng tới công chúng sẽ đánh giá mức độ thành công trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân của bạn. Mình đã từng có cảm giác thích một người bạn nào đó trên facebook mà chỉ cần người đó post cái gì là sẵn sàng bay vào like . Thật khủng khiếp phải không cả nhà.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét